คุณมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร และอะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ ถ้าคุณอยากรู้... ต้องอ่านบทความนี้ครับ




“ในชีวิตคนเรามีวันที่ยิ่งใหญ่อยู่สองวัน
คือ วันที่เขาเกิด และวันที่เขาพบว่า เขาเกิดมาทำไม”
                                                                วิลเลี่ยม บาร์คเลย์

จุดมุ่งหมาย คือ เครื่องนำทางในชีวิต  ถ้าไม่มีจุดมุ่งหมาย  ชีวิตย่อมหลงออกไปจากเส้นทางที่ควรจะเป็น  จุดมุ่งหมายไม่ว่ามันจะดูยิ่งใหญ่ หรือเรียบง่ายแสนธรรมดา  ล้วนสำคัญต่อชีวิต  ในโพสที่ผ่านๆ มา  ยิ่งclip วิดีโอเรื่องเล่าชีวิตจริงของคุณสมคิด ลวางกุร ทุกท่านคงเห็นแล้วว่าเป้าหมายในชีวิตนั้นสำคัญขนาดไหน

ไม่มีบุคคลที่ประสบความสำเร็จคนไหน  ที่ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย  แม้แต่คุณลุงคุณป้าที่ทำสวนปลูกผัก ใช้ชีวิตแบบพอเพียงที่ประสบความสำเร็จทุกท่าน ล้วนมีจุดมุ่งหมาย คือ มีชีวิตที่ไม่เป็นหนี้

แล้วคุณเป็นใครละครับ  ที่จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ โดยไม่มีจุดหมายในชีวิต

ผมเชื่อว่าผู้คนจำนวนมาก  ที่รู้ว่าชีวิตต้องมีจุดมุ่งหมาย และก็ตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้อย่างไม่ต้องคิดอะไรมาก  ผมขอนิยามสิ่งนี้ว่า “เป้าหมายสำเร็จรูป”  คือ  ชุดรูปแบบเป้าหมายที่เรารู้จักกันดี  ได้แก่  เรียนให้เก่ง  สอบให้ติดมหาลัยที่มีชื่อเสียง  จบออกมาหางานที่สังคมตั้งค่าไว้ว่าดี  ควรทำเป็นอาชีพอย่างมาก  สำหรับผู้หญิงต้องแต่งงานก่อนอายุสามสิบ  และอื่นๆ ตามนิยามของสังคมอีกเพียบ
  

ในฐานะที่ผมเป็นหมอดู  ต้องตรวจดวงชะตาคนมาหลายคน  และจากการศึกษางานวิจัยเรื่องภพชาติ  ทั้งของไทย และของคุณหมอนักจิตวิทยาชาวตะวันตก  ผมบอกได้เลยว่า เราทุกคนมีเป้าหมายในการเกิดมา เราทุกคนมีเรื่องที่ต้องการมาจัดการ  สำหรับบางคน เรื่องที่ตั้งใจมาทำอาจยิ่งใหญ่ขนาดเปลี่ยนโลก แต่สำหรับบางคน สิ่งที่ตั้งใจมาทำอาจเป็นแค่ “การรู้จักดูแล และใส่ใจคนรัก และคนในครอบครัว”  ไม่ว่าเป้าหมายนั้นๆ  จะเล็กหรือใหญ่  แต่ทุกเป้าหมายล้วนสำคัญและทรงคุณค่าต่อดวงวิญญาณนั้นๆ  เราจะมามองชีวิตเป็นระนาบเดียวไม่ได้  อย่างที่คุณไอน์สไตน์กล่าวไว้ ว่าเวลาไม่ได้เดินเป็นเส้นตรง  คุณอาจเห็นว่าคุณแก่ขึ้นทุกวัน  แต่คุณอาจไม่ได้สังเกตว่า คุณกำลังใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ในอดีต  คุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อสิบปีที่แล้ว หรือคุณยังคงเป็นคนเดิม  คุณยังคงหนีปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า  เหมือนเรื่องตลก ที่คุณยังต้องเจอกับปัญหาแบบเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก  คุณได้ฉุกคิดถึงเรื่องพวกนี้ไหมครับ  คุณสงสัยบ้างหรือไม่ว่าในเมื่อคุณมีสมบัติมากมายอย่างที่คุณฝันไว้ ทั้งบ้าน  รถ โทรศัพท์  ลูก สามีหรือภรรยา  ทำไมชีวิตถึงยังดูห่อเหี่ยว  ทำไมบางคนรวยไม่รู้จะอธิบายความรวยได้อย่างไร  ทำไมถึงยังไม่พอ  ทำไมถึงยังต้องการเงินมากขึ้น  ทำไมใจถึงยังเป็นทุกข์


เพราะเรายึดเป้าหมายสำเร็จรูปเป็นเป้าหมายในชีวิตไงครับ

มันเป็นเป้าหมายสำเร็จรูป  มันไม่ใช่เป้าหมายที่คุณถามออกมาจากใจของคุณจริงๆ  ความสำเร็จที่คุณได้รับมาถึงไม่สามารถเติมเต็มเสียงเรียกในใจของคุณได้


ท่าน ว. วชิรเมธี กล่าวว่า “อย่ากลัวที่จะก้าวไปใช้ชีวิตตามความใฝ่ฝัน เราไม่ได้เกิดเป็นคนกันบ่อยนัก

ใช่แล้วครับ  เราไม่ได้โชคดีได้เกิดมาเป็นคนกันบ่อยนัก  การเกิดมาเป็นมนุษย์  คือเวทีแห่งโอกาส  ที่คุณจะมีโอกาสแก้ไขในสิ่งที่คุณได้ทำพลาดไปแล้วในอดีตชาติ  เช่น  เราเคยทำไม่ดีกับใครไว้  ชาตินี้คุณก็จะได้รับโอกาสที่คุณจะสามารถเลือกทำดีกับเขาได้  และเป็นโอกาสที่คุณจะได้มาเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆ ขึ้น  เราทุกคนต้องเวียนว่ายตายเกิดมานับไม่ถ้วน  ต้องเจอเรื่องราวทั้งดีและร้ายมามากมาย  ดังนั้นเป้าหมายของดวงวิญญาณแต่ละดวงในชาติภพนี้ย่อมไม่เหมือนกัน  เรามีเรื่องต้องมาแก้ไข และเรียนรู้ในชาติภพนี้ที่ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นเป้าหมายในชีวิตของเราแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน

การยึดติดกับเป้าหมายสำเร็จรูปอย่างไม่ลืมหูลืมตา จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายเวลาเป็นอย่างยิ่ง


คุณคงไม่อยากมุ่งมั่นทำงานหนักเพื่อขึ้นไปอยู่จุดสูงสุด แล้วพบว่า...
คุณขึ้นมาอยู่ผิดที่!

แค่คิดก็สยองแล้วใช่ไหมครับ


เพราะฉะนั้นขั้นตอนที่1. ของการค้นพบเป้าหมายในชีวิต ก็คือ การปล่อยวางเป้าหมายสำเร็จรูปลงไปก่อน  เพื่อที่คุณจะได้ไม่มาสร้างข้อจำกัดทางความคิด  ในเวลาที่คุณกำลังทำขั้นตอนต่อๆ ไป

เหตุผลที่ผมชอบอ่านหนังสือพวก How to  ชอบอ่านหนังสือธรรมะ  เรื่องเกี่ยวกับภพชาติและการเวียนว่ายตายเกิด  กฎแห่งกรรม  และชอบศึกษาวิชาโหราศาสตร์  ก็เพราะ ผมอยากรู้ว่าเป้าหมายในชีวิตที่แท้จริงของตนเองคืออะไร  ผมเชื่อมาตั้งแต่เด็กๆ เลยว่า ชีวิตคนเรามีค่า มีความหมาย  มากกว่าแค่ตั้งหน้าตั้งตาหาเงินให้ได้เยอะที่สุด  

ผมพบว่าวิธีการค้นพบเป้าหมายในชีวิต  ของหนังสือเรื่อง “สูตรเด็ดความสำเร็จฉบับหนุ่มสาว”  เป็นวิธีการที่เข้าใจง่าย  ละเอียด  และให้ความชัดเจนที่ดีมาก  ผมอยากให้คุณผู้อ่านทุกท่าน  หยิบกระดาษและดินสอขึ้นมา  และลงมือทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เดี๋ยวนี้เลยครับ  ถ้าคุณรอให้อ่านจบแล้วค่อยทำ  โอกาสที่คุณจะกลับมาทำตามที่คิดไว้มีแค่ 20%เท่านั้น  แต่ถ้าคุณลงมือทำเดี๋ยวนี้ คุณจะพบกับเป้าหมายในชีวิตของคุณ โดยที่คุณอาจคาดไม่ถึง  ในเวลาเพียงแค่สิบนาทีก็ได้นะครับ


เอาละครับ  ขั้นตอนต่อไปมีดังนี้ครับ

       2. เขียนคำที่มีความหมายพิเศษ ที่คุณให้ความสำคัญ ที่คุณให้ความสนใจ หรือปลุกเร้าเสียงเรียกร้องในตัวคุณ  เขียนออกมาให้ได้เยอะที่สุด
ยกตัวอย่าง คำที่สะกิดใจผมก็คือ  ความกล้าหาญ  ความคิดสร้างสรรค์  ความมั่นใจ  อิสรภาพ  อัจฉริยะ  การเดินทาง  ความสนุก  ความร่าเริง  ความเป็นผู้นำ  ฯลฯ  ขอแนะนำให้เขียนคำที่แวบเข้ามาในใจ  จะตรงมาก

     
3. ให้เขียนประโยค หรือคำคมที่คุณชอบมากที่สุด
ยกตัวอย่าง  ประโยคที่ผมชอบก็คือ  “ชีวิตสั้นเกินกว่าจะมาไล่ล่าเป้าหมายจิ๊บจ้อย” ของ ดีน  คาร์นาเชส

4. ให้เขียนเหตุผลว่าชอบประโยคที่ว่านี้ที่ตรงไหน
ยกตัวอย่าง ที่ผมชอบก็เพราะว่า  ประโยคนี้ทำให้ผมฮึกเหิม  มีพลังใจ  และมีแรงใจที่จะผลักดันให้ผมกล้าทำตามความฝันของตนเอง

5. ลองเขียนอธิบายดูว่าประโยคที่เราชอบ ให้ข้อคิด หรือมีความหมายว่าอย่างไร
ยกตัวอย่าง  ข้อคิดที่ได้จากประโยคนี้ก็คือ 
1.       ชีวิตเป็นสิ่งมีค่า และยิ่งใหญ่
2.     จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่าและเต็มที่
3.     จงใช้ชีวิตให้เกินร้อย

6. ให้สรุปคำคม หรือประโยคที่ชอบ เอาเฉพาะสาระที่แท้จริงของประโยคนั้น
ยกตัวอย่าง  “ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่”


7.ให้คุณเขียน “จุดแข็ง” ของคุณ สิ่งที่สำหรับคุณมันง่าย  แต่ยากสำหรับคนอื่น เขียนคุณสมบัติเฉพาะตัวของคุณออกมาให้ได้เยอะที่สุด
ยกตัวอย่าง   สำหรับผม
1.       การวาดรูป
2.     การใช้จินตนาภาพ
3.     การใช้ความคิดสร้างสรรค์
4.    การดูดวง
5.     การให้กำลังใจ
6.     ความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้  ไม่ถอดใจให้กับอะไรง่ายๆ
7.     การมองโลกบวก  มองโลกในแง่ดี
8.     การรู้จักรับฟัง
9.    ผมชอบทดลองทำตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง
10.  ผมมีศรัทธาในชีวิต  และความใฝ่ฝันของตัวเอง
ฯลฯ


8. เราชอบทำอะไร และเรามีความสุข มีความพึงพอใจในการทำเรื่องอะไรบ้าง
ยกตัวอย่าง  สำหรับผม
1.       ผมชอบวาดรูป
2.     ผมชอบอยู่กับธรรมชาติ
3.     ผมชอบอ่านหนังสือ
4.    ผมชอบดูหนัง
5.     ผมชอบท่องเที่ยว
ฯลฯ

9. ลองเขียนวิธีการที่คุณชื่นชอบ  ในการใช้ “จุดแข็ง” ของคุณ  หรือโดยปกติ คุณมีวิธีแสดงออกถึง “จุดแข็ง” ของคุณได้อย่างไร
ยกตัวอย่าง  สำหรับผม
1.       เวลาที่ใครมีปัญหามาปรึกษาผม  ผมจะตั้งใจฟัง  คิดวิเคราะห์ตามไปด้วย  ให้คำแนะนำ  ชี้ประเด็นของปัญหา  ให้กำลังใจ  สร้างแรงบันดาล  และปลุกกระตุ้นให้เขามีพลังที่จะกลับไปลุยต่อ
2.     ถ้าเรื่องบางเรื่องมันซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกินไป  ผมจะใช้วิชาโหราศาสตร์เข้าช่วย  ทำให้คาดการณ์ที่มาที่ไปของปัญหา  และแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้
3.     ผมจะคิดวางแผนในหัว ให้เห็นขั้นตอน เห็นกระบวนการ เห็นบทสรุปของสิ่งที่ทำก่อนลงมือทำ  เช่น ในการจัดสวน  การวาดรูป  หรือการวางแผนในการทำงาน
4.    ผมชอบทดลองทำตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองดู  ถึงมันจะดูไม่ปกติ ในสายตาของคนอื่นๆ
5.     ผมมีศรัทธาในชีวิต  ผมถึงยังสวดมนต์ยาวๆ อยู่เป็นประจำ  ผมถึงยังไม่เลิกฝันแม้จะล้มเหลว
ฯลฯ


10. กลับไปอ่านสิ่งที่คุณเขียนไว้ตั้งแต่ข้อ 2 ถึงข้อ9 นำคำ วลี และประโยคทั้งหลายมารวมกัน แล้วเขียนออกมา จะกี่บรรทัดก็ได้  และก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเขียนออกมาไม่รู้เรื่อง  ไม่ต้องรีบทำ ค่อยๆ กลั่นข้อมูลที่เรามีทั้งหมด  ให้เป็นเนื้อหาเดียวกัน
ยกตัวอย่าง  ผมต้องการใช้ชีวิตให้คุ้มค่า  เป็นชีวิตที่อยากจะทำประโยชน์อะไรดีๆ สักอย่างให้แก่โลกใบนี้  ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถที่ตัวเองมี  และอยากช่วยผู้คนให้เป็นอิสระ  หลุดออกมาจากกรอบความคิดที่จำกัด  เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตอยู่ในเป้าหมายที่แท้จริงของตัวเอง

11. กลั่นกรองความคิด ค่อยๆ สรุปประโยคที่เขียนไว้ในข้อสิบ ให้เป็นประโยคที่สั้น และกระชับที่สุด ว่า “ภารกิจของคุณ เป้าหมายในชีวิตของคุณ” คืออะไร
ยกตัวอย่าง  “เป้าหมายของผม ก็คือ “ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า  สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์  เป็นกำลังใจ และช่วยให้ผู้อื่นได้ค้นพบเป้าหมายของตัวเอง” 

12. จดเป้าหมายในชีวิตของคุณใส่กระดาษ  การ์ด  หรือนามบัตร แล้วพกติดตัวไปด้วยเสมอ  ทุกครั้งที่คุณรู้สึกตัดสินใจไม่ได้  ให้หยิบกระดาษแผ่นนี้ขึ้นมาอ่านดู


ตอนแรกที่ผมสรุปเป้าหมายของตัวเองออกมาได้  ผมรู้สึกขำๆ  และคิดว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร  แต่ผมก็จดข้อความนี้ใส่กระดาษ  ช่วงแรกๆ ก็พกติดตัวไปด้วย  ตอนหลังๆ ผมก็ลืม จำไม่ได้ว่าตัวเองเอากระดาษไปเสียบใส่ไว้ที่ไหน  วันเวลาผ่านไปผมก็ลืมเรื่องพวกนี้

จนกระทั้งตอนที่ผมมีปัญหาชีวิต  ต้องย้ายมาอยู่ที่บางแสนและเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่  ในตอนที่ผมก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำอะไรดี  อยู่ๆ ตอนที่ผมกำลังรื้อหนังสือเพื่อจัดห้องใหม่  เจ้ากระดาษยับยู่ยี่แผ่นนี้ก็หลุดออกมา  พอผมได้อ่านข้อความเก่าๆ  ที่เขียนถึงเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง  ผมจึงตัดสินใจทำในสิ่งที่ผมอยากทำมานานแล้ว  ก็คือสิ่งนี้ที่ทุกท่านได้อ่านกันนี้ละครับ  เชื่อไหมครับ  ผมเพิ่งจะมาฝึกใช้Facebook  Twitter  และBlog เมื่อต้นเดือนธันวาคม ปี2012  ทีแรกผมคิดว่าเขียนไปแล้วจะมีใครมาอ่าน  โพสดูดวงรายอาทิตย์จะมีใครมาเห็น  แต่พอได้ลองเขียน  ลองดูดวงให้คำปรึกษากับคนที่สนใจ  ผมพบว่า  เป้าหมายในเศษกระดาษที่ดูไกลเกิน  ก็มีความน่าจะเป็น ที่ผมจะทำเป้าหมายนี้ได้สำเร็จ

“ถ้าเราได้ค้นพบเป้าหมายในชีวิตของเราแล้ว
เราต้องให้เกียรติต่อเป้าหมายของตัวเองด้วยครับ”

อย่าดูถูกตัวเอง  อย่ากลัวว่าคุณจะทำไม่ได้  อย่ากลัวความผิดหวัง  เพราะถ้าคุณไม่ทำอะไรเลย  ก็จะไม่มีสิ่งใดๆ เกิดขึ้นเลยเช่นกัน 

ถ้าคุณล้มแล้วท้อ  ให้ไปดูclip ในโพสเรื่อง “เหตุผลที่คนเราล้มแล้วต้องลุก” 
ถ้าคุณหมดไฟ  ให้ไปดู clip ของคุณสมคิด ลวางกุร ในโพส “จากเด็กเลี้ยงควายต้องแย่งหมากิน...”


เป้าหมายของคุณ คือ เส้นทางลับเฉพาะในชีวิตของคุณ  มีแต่คุณเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะตะลุยฝ่าเส้นทางนี้ไปสู่จุดหมายได้  เพราะฉะนั้นถ้าคุณได้แผนที่มาแล้ว  อย่าถือไว้เฉยๆ นะครับ

สามารถติดตามผมได้ที่
Facebook: Redcordia magnolia
Fan page: ชีวิตนี้ท้อได้แต่อย่าถอย ให้กำลังใจ และเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม
Youtube: Redcordia magnolia
 




    







ความคิดเห็น

  1. ผมก็ขอบคุณทุกคนที่โพส และทุกคนที่อ่านเช่นกันครับ ช่วงนี้ชีวิตผมยุ่งมากจนไม่มีเวลาเขียนบทความ แต่พอวันนี้ได้รับรู้ว่ามีคนอ่าน และบทความของเรามีประโยชน์ ทำให้ไฟนักเขียนในตัวลุกโชติขึ้นมาอีกครั้ง ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

    ตอบลบ
  2. ผมรู้สึกเหมือนได้ผู้ชี้ทางสว่างจากวังวนเดิมๆที่ไม่รู้จะไปทางไหนดี
    ขบคุณจริงๆครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากครับ แต่ติดที่ไม่รู้จะทำอะไรถึงไปสู่เป้าหมายนั้นได้

    ตอบลบ
  4. ขอตอบคุณไม่ระบุชื่อครับ อันดับแรกเราต้องไม่กลัวที่จะผิดพลาดครับ นโปเลียน ฮิลล์ บุคคลที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่า 500 คน เช่นโทมัส เอดิสัน เฮนรี่ ฟอร์ด และได้สัมภาษณ์คนอีก 25,000 คน ที่ล้มเหลว เป็นเวลา 20 ปี เพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนว่า ทำอย่างไรคนๆ หนึ่งถึงจะประสบความสำเร็จ และอะไรที่ทำให้คนล้มเหลว จนทำให้เขาเขียนหนังสือ how to ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนาน คือ low of success/ Think and Grow Rich และ Outwitting the Devil. (เป็นหนังสือดีมากครับ อยากแนะนำให้อ่าน) มีประโยคทองประโยคหนึ่งที่ทำให้ผมกล้าออกมาจากเขตสะดวกใจ เพื่อเผชิญโลกกว้างที่โหด มัน ฮา
    คือ "คนที่ประสบความสำเร็จ เค้าไม่รู้หรอกว่าเค้าต้องทำอย่างไร
    เค้ารู้แต่ว่า เค้าต้องลงมือทำ"
    ผมล้มใหญ่ๆ มาสามครั้งแล้วครับ ครั้งสุดท้ายนี่ เรียกว่าแทบไม่เหลืออะไรเลย แต่ความผิดพลาดทั้งหลายมันสอนเราให้เข้าใกล้ความสำเร็จที่เราฝันไว้เสมอครับ

    ระบบการศึกษา สอนให้เรากลัวความผิดพลาด จบออกมาพวกเราถึงจมอยู่ในวังวนมนุษย์เงินเดือน ทนทำงานในสิ่งที่มันไม่ใช่ ไม่มีเป้าหมาย แต่จะออกมาก็กลัว ก็เพราะเราถูกสอนมากันแบบนี้ ผมก็คนหนึ่งละ ผมสอบได้ที่หนึ่งสามสมัยซ้อน วิชาตรีโกนที่ว่ายากก็เกรดสี่ตลอด สอบก็ติดมหาลัยรัฐ แต่พอจบออกมา ชีวิตไม่มีใครมาจูงจมูกบังคับหนทางกันแล้ว ชีวิตผมก็เคว้งไปเลย ผมหลงทางอยู่ตั้งหลายปีกว่าจะตาสว่าง
    ว่า "ระบบชีวิต คนเก่ง คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่ทำพลาดมาเยอะ ล้มเยอะ แต่ยังสู้ต่อ ยังก้าวต่อไปให้ถึงจุดหมาย"
    นี่ละครับ ความจริงของความสำเร็จ

    ผมเชื่อว่าคุณไม่ระบุชื่อ มีหนทางคร่าวๆ อยู่ในใจ ลงมือทำครับ ถ้าล้ม ก็ให้ล้มไป เพราะหัวใจของความสำเร็จมันอยู่ตรงที่คุณลุกขึ้นมาอีกครั้งได้อย่างไร

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณสำหรับแง่คิดนะครับ คนหลงทางอย่างผมคิดไม่ออกจริงๆ ว่าจะเดินไปทางไหนและต้องทำเพื่อใคร จนได้มาลองเขียนทุกสิ่งตามขั้นตอนที่ว่ามานี้ ทำให้ตอนนี้เห็นสิ่งที่ต้องการชัดเจนขึ้นแล้วครับ

    ขอเก็บคำนี้ไปใช้นะครับ
    "คนที่ประสบความสำเร็จ เค้าไม่รู้หรอกว่าเค้าต้องทำอย่างไร เค้ารู้แต่ว่า เค้าต้องลงมือทำ"

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2557 เวลา 02:07

    ขอบคุณสำหรับ บทความดีๆ ค่ะ มันสำคัญ และมีความหมายกับชีวิตของความเป็นคนมากเลยค่ะ คนเราเกิดมา เมื่อใช้ชีวิตไป บางทีก็ลืมว่าที่แท้ เราเกิดมาเพื่ออะไรกัน แต่พอมานั่งถามตัวเอง ก็เป็นที่น่าตกใจ ว่าเรามัวนั่งทำบ้าอะไรอยู่ อายุป่านนี้แล้ว ขอบคุณค่ะ ที่ทำให้ชีิวิต มีแรงที่จะทำให้ชีวิตมีความหมายมากยิ่งขึ้น และมีเป้าหมายที่แท้จริงสักที

    ตอบลบ
  7. เรียนก็จบป.ตรีนะแต่ก็ยอมแพ้ตัวเมืองมาอยู่ดอยที่สูงที่สุด เป้าหมายมีแต่ดูเหมือนไกลความจริงช่วยบอกหน่อยค่ะว่าจะทำการค้าอะไรดีค่ะ

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณแง่คิดดีๆที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ

    ตอบลบ
  9. ขอบคุนมากค้ะ สำหรับบทความดีๆ ที่ทำให้ตัวเรา จากคนที่ใม่รุ้ว่าตัวเองเกิดมาทำใม ได้รู้ซะทีว่าเกิดมาเพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2557 เวลา 23:21

    ลองทำตามที่อ่านแล้ว แต่ก่ยังสรุปเป้าหมายตัวเองไม่ได้ พอมีวิธีช่วยอื่นอีกไหมค่ะ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณมากนะคะ ทำให้ฉันรู้ว่าควรออกไปจาก'จุดเดิมๆ'นี้ได้ยังไง

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณมากค่ะ ได้ข้อคิด และ เป้าหมายชีวิตของตัวเองละ ^^

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2557 เวลา 23:16

    ขอบคุณค่ะ^^

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ2 พฤษภาคม 2557 เวลา 07:00

    มันใช่อ่ะ มันคือคำตอบของทุกๆคำถามในใจ ที่เหลือก็คือหาเป้าหมายของตัวเองให้เจอด้วยตัวเอง

    ตอบลบ
  15. สำหรับบางคนที่ยังไม่ค้นพบเป้าหมายในชีวิตนะครับ
    ผมเชื่อว่า บางคนแปลความหมายของ "เป้าหมายสำเร็จรูป" ไม่ออก ไม่ถูก หรือ หลายๆคนที่ทำตามแล้วไม่ได้ผลนั้น คุณทำข้อที่ หนึ่ง ได้หรือเปล่า คุณต้องมั่นใจนะว่า คุณปลดปล่อยข้อจำกัดความคิดแล้ว โดยการปล่อยวางรูปแบบความคิดที่ว่า เป้าหมายมันต้องเป้็นอย่างนี้เพราะฉันชอบ เป้าหมายของฉันต้องเป็นอย่างนั้นสิถึงจะดี เลิกคิดซะ เพราะเป้าหมายที่คุณคิดมันไม่ใช่ของจริง มันน่าจะมาจากค่านิยมที่คุณรับรู้มา ไม่ว่าจะทางสัมคม เคยได้ยินมา โดนพูดกรอกหูมา หรือคิดขึ้นเอง ถ้าเลิกคิดก็เท่ากับว่าคุณปล่อยวางแล้ว แล้วข้อจำกัดความคิดของคุณก้จะไม่มี ในเมื่อไม่มีข้อจำกัดของความคิดแล้วนั่นหมายความว่าคุณจะคิดอะไรก็ได้หรือมีอิสระทางความคิดนั่นเอง แต่คนที่ฉลาดๆและมีสติดี เขาจะรู้ตัวเองเสมอว่า กำลังทำอะไร จะทำอะไร ทำแล้วส่งผลยังไง ซึ่งมันก็คงขึ้นอยู่กับ ความศรัทธาในตนเองและมุมมองของชีวิต ของคนๆนั่น เพราะธรรมชาติของมนุษย์นั้นจะหาอะไรมาเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป ไม่ว่าจะเป็นรูปธรรมหรือนามธรรม

    ตอบลบ
  16. ต้องขอบคุณ คุณเจ้าของ blog ด้วยนะครับที่ทำอะไรที่ดีๆออกมา ชี้ทางสว่่างให้คนที่มืดมน เพื่อนที่เรียนด้วยกันมากับผมเขา เคว้งคว้าง ไม่มีเป้าหมาย ติดยา บ้านมันก็ค่อนข้างมีฐานะ แต่ทำงานก็ไม่รุ้จะทำไปทำไม (ไม่เข้าใจมันบอกว่าไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร พอบอกจะช่วยใช้ก็ไม่เอา) ผมแนะนำให้มันอ่านพอมันอ่าน blog คุณเสร็จมันบอกว่าก็ดีนะ มันบอกว่า อยากทำให้พ่อแม่มีความสุข ตอนนี้มันช่วยงานที่บ้าน ครอบครัวมีความสุขกันมาก แล้วมันตั้งใจชวนผมไปปลูกป่า ไปสร้างศาลา
    ผมขอให้เจ้าของ blog ประสบความสำเร็จทุกๆด้านที่ต้องการ ขอให้มีความสุขมากๆ

    ตอบลบ
  17. เส้นทางที่ว่างป่าว วิ่งไปเท่าไรก็ไม่ถึง ~

    ตอบลบ
  18. ขอบคุณมากๆนะคะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2558 เวลา 05:03

    เป้าหมายของข้า คือการทำดี

    ตอบลบ
  20. ประชาสัมพันธ์
    สัมมนาดีๆ 8 ช่องทางสร้างรายได้ด้วยสมาร์ทโฟน
    ลงทะเบียนฟรี !!
    http://jobsmartphone.weebly.com/
    รับจำนวนจำกัด 30 ท่านเท่านั้น

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:14

    ขอบคุณค่า ทำตามฝันมันน่าจะคุ้มที่เกิดมาครั้งนึง

    ตอบลบ
  22. Bet365 Casino Mobile App Download for Android - KT Hub
    Download Bet365 casino mobile app APK for 오산 출장안마 Android. 거제 출장마사지 Install 경상남도 출장샵 Bet365 mobile app, install, and install Bet365 mobile 서울특별 출장안마 casino apps on 하남 출장샵 Android.

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ว่าด้วยนิทานเรื่องเต่าชรากับความสำเร็จ

วิธีแก้ความกลัว