ให้กำลังใจ ในยุคโควิทระบาด ตอนที่1


เมื่อคืนได้ดูคลิปของบีบีซี ที่ได้สัมภาษณ์ในหลวง เมื่อนานมาแล้ว มีช่วงนึงท่านตรัสว่า

"ข้าพเจ้าไม่ได้มีแผนการอะไร
เหมือนกับที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
จะมีบางสิ่งเข้ามา และเราก็ต้องจัดการไป 
เราไม่รู้ว่าสิ่งที่เข้ามามันคืออะไร
แต่เราต้องทำสิ่งที่ดี นั่นละคือแผน"

ผมว่าคนเราทุกคนก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะรวยหรือจน จะอยู่ในต่ำแหน่งไหนของสังคม
ไม่มีใครมีแผนสำหรับปัญหาที่เข้ามาหรอกครับ
เพราะเราก็ไม่รู้ด้วยว่าปัญหาที่เข้ามามันจะเป็นอะไร จะเกิดขึ้นเมื่อไร และเราพร้อมที่จะรับมือกับมันหรือเปล่า
เราก็ไม่รู้

แต่ที่เรารู้ คือ เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราต้องจัดการกับปัญหา และต้องแก้ไขให้ดีที่สุด
ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่ หรือเล็ก
ก็สูตรนี้เหมือนกัน

เหมือนกับตอนนี้

ผมยอมรับว่าช่วง 2-3 วันมานี้จิตตกกับข่าวโควิท19 มาก เพราะมันติดแบบคูณ2 แล้ว และเรารู้กันดีว่าเดี๋ยวมันจะคูณสามคูณสี่ตามสเต็ป
ใครจะมีกระจิตกระใจทำอะไร 
ตอนนี้ก็คิดกันอย่างเดียวว่า
"_ูจะเอาชีวิตรอดได้ยังไง _ูจะต้องไม่ตาย"

พอได้ฟังในหลวงพูด
ผมคิดว่า "พอได้แล้วละ"
เราหมกหมุ่นกับปัญหามากเกินไป
เราโฟกัสผิดจุด ผิดที่ไปแล้ว
ที่เราต้องคิด คือ โฟกัสไปที่เป้าหมาย
โฟกัสไปในสิ่งที่เราทำได้
ถ้าในอนาคตไม่ได้ออกไปขายของ ก็ยังมีอะไรอีกหลายอย่างในตอนนี้ที่เราทำได้
เอาเวลาตามข่าว+จิตตก
มาวางแผน และสร้างอะไรที่เป็นประโยชน์กันดีกว่า

ยังไงคนเราพอถึงเวลาตาย ต่อให้โควิทไม่เล่นงาน เราก็ต้องไปอยู่ดี
เอาเวลามาใส่ใจกับสิ่งที่เราทำได้ และเป็นประโยชน์ดีกว่า
เสพข่าวให้น้อยลง ไปลุยทำอะไรดีๆให้มากขึ้น

ดีกว่า มานั่งบ้า+เครียด+จิตตก
คิดให้ตาย ก็ทำอะไรไม่ได้
เพราะเรื่องบางเรื่อง มันเกินกว่าที่เราจะควบคุมได้
เราต้องยอมรับความจริง
ทำในสิ่งที่เราทำได้
อะไรที่เกินควบคุม ก็ปล่อยมันไป

ชีวิตก็เท่านี้ครับ

สุดท้ายใครสนใจคลิปนี้ ค้นหาได้ในยูทูปนะครับ
ชื่อ ศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ รวมทั้ง 6 ตอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ว่าด้วยนิทานเรื่องเต่าชรากับความสำเร็จ

คุณมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร และอะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ ถ้าคุณอยากรู้... ต้องอ่านบทความนี้ครับ

วิธีแก้ความกลัว