ให้กำลังใจ ทำอย่างไรดี เมื่อต้องหยุดยาว เพราะโควิทระบาด ตอนที่1.


สวัสดีครับ ผมจ็อบ Redcordia 
ช่วงนี้โรคโควิท19 ระบาดหนัก จนหลายๆ คนต้องหยุดอยู่บ้านกันยาวเลย อย่างเช่น ผมเป็นต้น  

ผมทำอาชีพค้าขาย ตอนนี้ไม่มีตลาดให้ขายแล้ว 
แต่ถึงมีก็ไม่กล้าออกไปขายอยู่ดี เพราะกลัวติดโรคและไม่อยากไปเพิ่มภาระให้คุณหมอ
ในสถานการณ์แบบนี้ ถ้าคุณรู้สึกว่าอยากจะเป็นประสาทก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะคงต้องคิด และเครียดวิตกกังวลในหลายๆ เรื่อง

คำถามคือ แล้วเราจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้อย่างไร

วันนี้ผมมีคำแนะนำดีๆ ที่ผมฟังมาจากกูรูหลายๆ ท่านที่ผมเคารพ และกูรูหลายๆ ท่านจากอู่ฮั่น ที่ทำคลิปแนะนำชาวโลกว่าเค้าอยู่รอดจากโควิท19 มายังไง  
ประมวลผล และสรุปได้ความความตามนี้ครับ

ข้อ1. สิ่งแรกเลยที่เราต้องทำ คือ "ยอมรับความจริงให้เร็วที่สุด" 
ความหมายของประโยคนี้  ไม่ได้หมายความว่า คุณรู้ข่าวแล้วว่าโรคนี้กำลังระบาด และคุณต้องถูกหยุดอยู่บ้าน 

แต่มันหมายถึง คุณต้องยอมรับ และทำใจให้ได้ว่าโรคที่ระบาดอยู่นี้มันอันตราย และเราจำเป็นต้องเก็บตัวอยู่บ้าน เพื่อคุณจะได้รอดตายจากโรคระบาด ถึงแม้ว่าการเก็บตัวอยู่บ้านแบบนี้  จะทำให้คุณขาดรายได้  ขาดโอกาส หรือขาดการชำระหนี้ และอื่นๆ  คุณต้องทำใจยอมรับความเจ็บปวดนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด
อันนี้แหละครับ คือ ความหมายของคำว่า
"ยอมรับความจริงให้ได้เร็วที่สุด"

เพราะถ้าคุณยังคงบ่นด่าโน่นนี่นั้นไม่หยุด และโทษสารพัดสิ่งที่ทำให้ชีวิตคุณวิกฤตแบบนี้

โรคที่กำลังระบาดอยู่ มันก็ไม่ได้หายไปไหน วิกฤตปัญหาที่คุณเจออยู่ตอนนี้ มันก็ไม่ได้หายไปในเช่นกัน 

เพราะฉะนั้น
คุณต้องก้าวข้ามความเจ็บปวดออกไปให้ได้
เลิกบ่น และเลิกโทษโน่นนี่นั้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นความจริงก็เถอะ

เพื่อที่คุณจะได้ใช้พลังความคิดทั้งหมดที่คุณมี
ไปคิดในเรื่องที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ
"คุณจะเก็บตัวอยู่ที่บ้าน ดูแลรักษาตัวคุณเอง และ ครอบครัวของคุณให้ปลอดภัย และพ้นจากโรคร้ายนี้ได้อย่างไร"

ตัวผมเองก็ชาวบ้านคนหนึ่ง ไม่ได้มีเงินสำรองอะไร ผมต้องใช้ทุนที่ผมเอาไว้ซื้อของ มาซื้ออาหาร ยาและน้ำ ให้ผมและครอบครัวสามารถเก็บตัวอยู่ที่บ้านไปได้สักพัก ตอนนี้ผมก็ยังคิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะแก้ปัญหาเรื่องเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ซื้อของได้ยังไง
เหมือนกับคุณหลายคน ที่ยังคิดไม่ออกว่าจะหาทางใช้หนี้ที่แบกไว้เดือนต่อเดือนได้ยังไง

ตอนนี้เรายังคิดไม่ออก
ก็ไม่เป็นไร พักมันไว้ก่อน
บางอย่างที่มันเกินกว่าที่เราจะควบคุม หรือจัดการมันได้ เราก็ทำใจและปล่อยมันไปให้เร็ว
เพื่อที่เราจะได้รีบๆ มาจัดการกับสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้

ไม่มีประโยชน์ที่จะมาบ่นด่าหรือโทษอะไร
จงเข้มแข็ง และฟื้นตัวให้เร็ว
ไม่ใช่แค่เพื่อตัวคุณเอง
แต่เพื่อทุกๆ คนที่คุณรัก 
พวกเค้าก็ต้องการความเข้มแข็งเช่นกัน

เพราะฉะนั้น 
"จงยอมรับความจริงให้เร็ว 
แล้วก็ลุกไปทำในสิ่งที่คุณต้องทำได้แล้ว "
อย่าทำให้โอกาสที่คุณได้พักอยู่บ้าน 
เป็นคุกที่ขังคุณ 
เปลี่ยนให้มันเป็นโอกาสดีๆ ที่คุณจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ แต่ยังไม่ได้ทำ

อย่าอยู่บ้านอย่างเหี่ยวเฉา
อย่าออกไปเพ่นพ่านข้างนอก 
อย่าไปสร้างภาระให้หมอ
คุณยังมีเรื่องดีๆ ที่สามารถทำได้ตอนนี้
ในตอนที่คุณได้เก็บตัวอยู่บ้าน
ใช้โอกาสที่นานๆ มีทีแบบนี้ให้ดีนะครับ

สุดท้าย
ขอให้ทุกคนมีความสุข ปลอดภัย และโชคดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ว่าด้วยนิทานเรื่องเต่าชรากับความสำเร็จ

คุณมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร และอะไรคือเป้าหมายในชีวิตของคุณ ถ้าคุณอยากรู้... ต้องอ่านบทความนี้ครับ

วิธีแก้ความกลัว